Ngày hội Văn hóa các dân tộc Việt Nam “Chung một mái nhà” và tuyên dương thanh niên dân tộc tiêu biểu thành phố Thủ Đức năm 2022

18
04
'22

Chiều ngày 17/4/2022, tại Nhà Thiếu nhi thành phố Thủ Đức đã diễn ra Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam (19- 4) rất sôi nổi với chủ đề “Chung một mái nhà” do Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam thành phố Thủ Đức và Khoa Văn hóa dân tộc thiểu số - Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức.

 

Đến tham dự ngày hội có đại diện Thành phố  Thủ Đức, lãnh đạo Khoa Văn hóa các dân tộc thiểu số- Trường Đại học Văn hóa TP.HCM và đại diện trường Đại học Văn Hiến. Đại diện thành phố Thủ Đức có ông Trần Quốc Minh Phó ban Dân vận Thành ủy thành phố Thủ Đức, bà Phan Ngọc Đoan Trang Phó chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Thủ Đức. Về phía trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh có  ThS. Hứa Sa Ni Phó trưởng Khoa Văn hóa dân tộc thiểu số, ThS. Đạo diễn Hoàng Duẩn giảng viên giảng dạy học phần Tổ chức sự kiện văn hóa vùng dân tộc thiểu số, các giảng viên khoa Văn hóa dân tộc thiểu số và các thầy cô trong trường. Đại biểu khách mời có ThS. Nguyễn A Say, Phó trưởng Khoa Xã hội – Truyền thông, Trường Đại học Văn Hiến Thành phố Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, ngày hội còn có sự tham gia nhiệt tình của đông đảo sinh viên các khoa thuộc Trường Đại học Văn Hóa Tp.HCM, trường Đại học Văn Hiến và gần 40 thanh niên dân tộc tiêu biểu trên địa bàn thành phố Thủ Đức cũng về với ngày hội.

Chương trình “Chung một mái nhà” Ngày hội văn hóa các dân tộc và tuyên dương thanh niên dân tộc tiêu biểu năm 2022 diễn ra với nhiều hoạt động ý nghĩa như: Chương trình biểu diễn văn nghệ của sinh viên Khoa Văn hóa dân tộc thiểu số và sinh viên các khoa Văn hóa học, Di sản văn hóa, Quản lý văn hóa Nghệ thuật, Xuất bản, Truyền thông và sinh viên trường Đại học Văn Hiến. Các bạn sinh viên đã đem đến ngày hội những tiết mục vui tươi, thể hiện bản sắc của các dân tộc trên các vùng miền Việt Nam như: Việt, Hoa, Chăm, Thái, H’Mông, Tày các dân tộc Tây Nguyên…

Các tiết mục văn nghệ tiêu biểu được sinh viên các khoa biểu diễn như: Ngọn lửa cao nguyên; hát múa Người Mèo ơn Đảng; Mừng hợp hôn; Suối đàn; Màu áo anh hùng; Điệu buồn phương Nam; hoạt cảnh phong tục cưới của người Thái; trình diễn trang phục người Hoa… Các tiết mục văn nghệ được trao giải gồm: Giải nhất tiết mục hát múa Người Mèo ơn Đảng (Khoa Quản lý Văn hóa- Nghệ thuật ), giải Nhì hoạt cảnh phong tục cưới của người Thái (Khoa Truyền thông), giải Ba tiết mục Suối đàn (Khoa Văn hóa dân tộc thiểu số); các tiết mục còn lại đạt giải Khuyến khích.

Ngày hội còn sôi động bởi sự xen kẽ giữa trò chơi dân gian và các trò chơi mới vừa mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam vừa thể hiện sự giao lưu văn hóa giữa các tộc người như: nhảy sạp, gà mổ trứng, ăn bánh bằng cơ mặt, đuổi hình bắt chữ… Đặc biệt trò chơi đuổi hình bắt  chữ là một trong những trò chơi trí tuệ vận dụng các kiến thức về các di sản văn hóa các tộc người ở Việt Nam, trò chơi khá mới mẻ cũng được đem đến ngày hội. Hoạt động về trò chơi được tập trung ở giữa sân Nhà Thiếu nhi diễn ra sôi động hào hứng nhất, tạo nên những tiếng reo hò, cổ vũ và chiến thắng của các đội chơi… thu hút rất đông sinh viên và đại biểu hưởng ứng tại ngày hội.

Bên cạnh đó, ngày hội cũng tạo thêm hương vị thưởng thức đậm đà bởi các gian hàng ẩm thực của các dân tộc như: ẩm thực của dân tộc Ê-đê ở Tây Nguyên (cơm lam, thịt nướng), ẩm thực Khmer (bánh bò thốt nốt, cốm dẹp), ẩm thực dân tộc Thái (xôi ngũ sắc), ẩm thực Chăm (bánh gừng), món ăn vặt giới trẻ (cá viên chiên, trà sữa trân châu, xoài lắc….). Khách tham dự cũng được trải nghiệm hai nội dung đặc biệt là mặc trang phục dân tộc để chụp ảnh và viết chữ Khmer. Để tri ân khách tham dự chương trình còn bố trí ông đồ cho chữ đến từ Trường Đại học Văn Hiến. 

Trong đêm khai mạc, còn có nội dung tuyên dương thanh niên dân tộc tiêu biểu trên địa bàn thành phố Thủ Đức năm 2022.  Hội LHTN Việt Nam thành phố Thủ Đức và Khoa Văn hóa dân tộc thiểu số có 40 thanh niên được nhận tuyên dương. Sự kiện thường niên này nhằm biểu dương những tấm gương thanh niên tiêu biểu luôn làm gương đi đầu trong các phong trào, tích cực lao động, xung kích xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp, đồng thời tôn vinh truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam những tấm gương tiêu biểu của con em các dân tộc thiểu số đạt thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện. Đây cũng là cơ hội để thanh niên trên địa bàn và các em sinh viên được gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, từ đó có thêm động lực phấn đấu trở thành những công dân ưu tú góp phần xây dựng quê hương, đất nước. 

Ngày hội “Chung một mái nhà” diễn ra trong không khí tưng bừng, vui tươi, hào hứng là kết quả công sức của Ban chấp hành Hội LHTN Việt Nam thành phố Thủ Đức; tập thể lãnh đạo, giảng viên và các bạn sinh viên Khoa Văn hóa dân tộc thiểu số, trường Đại học Văn hóa thành phố Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động phối hợp đầu tiên của hai đơn vị, sự thành công của ngày hội đã thắt chặt mối quan hệ hợp tác của đôi bên và ngày càng bền vững.

Ngày hội khép lại lúc đêm khuya với phần giao lưu văn nghệ với Trường Đại học Văn Hiến thể hiện tinh thần đoàn kết của tất cả mọi người đến với ngày hội “Chung một mái nhà” năm 2022

                                                                  Một số hình ảnh tại ngày hội

 

                                                                                                             Bài, ảnh: Thạch Ngọc


 

 

Từ khóa: